Truyền thông là một lĩnh vực rộng lớn và được biết đến là một lĩnh vực nghiên cứu năng động và sáng tạo. Làm việc trong lĩnh vực truyền thông là mong muốn của nhiều bạn trẻ. Vậy tố chất của người làm truyền thông gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Ngành truyền thông là gì? Các lĩnh vực trong ngành truyền thông
Theo OKVIP, ngành truyền thông là việc cung cấp, trao đổi, phổ biến và tương tác thông tin giữa hai hoặc nhiều chủ thể, mang lại kiến thức hoặc thông điệp cụ thể cho các bên, từ đó góp phần thúc đẩy thay đổi hành vi và suy nghĩ. Truyền thông là một ngành rộng lớn, vì vậy trước khi tìm hiểu để trở thành người làm truyền thông, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem lĩnh vực đó là gì nhé!
Báo chí
Các phương tiện báo chí bao gồm báo in, báo hình, báo phát thanh, báo truyền hình và báo điện tử. Mỗi loại hình báo chí có một cách trình bày, truyền tải thông tin khác nhau nhưng đều nhằm mục đích cung cấp cho độc giả, người xem những thông tin nhanh chóng, chính xác, thỏa mãn nhu cầu tin tức, giải trí của thính giả quan tâm.
Truyền thông xã hội
Với sự bùng nổ của mạng xã hội, truyền thông xã hội thực sự đã trở thành một lĩnh vực không thể thiếu trong ngành truyền thông hiện đại. Phương tiện truyền thông xã hội đề cập đến phương thức giao tiếp thông qua các công cụ truyền thông xã hội: Twitter, Facebook, Instagram, Tumblr, TikTok, v.v. Phẩm chất của một người làm truyền thông xã hội là phải nhạy bén với xu hướng và có khả năng tạo ra nội dung lan truyền.
Multimedia & Digital Media Communications
Multimedia & Digital Media Communications là một nhóm các ngành công nghiệp truyền thông sử dụng các công cụ thiết kế và chỉnh sửa để tạo ra các định dạng 2D, 3D, đồ họa chuyển động, video và âm thanh, v.v. Phương tiện truyền thông được sử dụng để truyền tải thông điệp. Kỹ năng của nhân viên đa phương tiện là thành thạo các công cụ để tạo ra những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao nhất và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Truyền thông Marketing
Truyền thông Marketing (viết tắt MARCOM), còn được gọi là truyền thông tiếp thị, là khái niệm sử dụng một hoặc nhiều kênh truyền thông làm phương tiện chính của chiến lược tiếp thị. Truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) là một chiến lược tiếp thị sử dụng một số công cụ truyền thông để truyền tải thông điệp ở nhiều định dạng khác nhau.
Thông qua chiến lược nội dung trên các kênh truyền thông khác nhau, khách hàng liên tục được tiếp cận và cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, từ đó thúc đẩy họ tiếp xúc, quan tâm, tạo ấn tượng và cuối cùng là quyết định mua hàng. Các công cụ truyền thông marketing rất đa dạng như bảng quảng cáo, website, mạng xã hội, báo chí, truyền hình, đài phát thanh, sự kiện, v.v. Kỹ năng của một người giao tiếp tiếp thị giỏi là biết cách điều phối các kênh truyền thông trong một chiến lược truyền đạt hiệu quả, thu hút khách hàng và thể hiện hành vi mua hàng.
Những tố chất của người làm truyền thông cần có
Kỹ năng giao tiếp
Tin tức từ okvip.boutique cho biết, giao tiếp là quá trình các bên giao tiếp và tương tác, cần có kỹ năng giao tiếp và kết nối tốt , khéo léo, nhạy cảm và hiểu biết tâm lý con người để biết cách truyền tải thông điệp và thu hút đối tượng mục tiêu.
Khả năng ngoại ngữ
Tiếng Anh được coi là yêu cầu bắt buộc trong ngành truyền thông, đặc biệt nếu bạn muốn có doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan toàn cầu hoặc đối tác/khách hàng nước ngoài. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn đọc hiểu, xem và tham khảo tài liệu, cập nhật các xu hướng truyền thông mới trên thế giới.
Kỹ năng đàm phán
Hầu hết các công việc trong ngành truyền thông thường yêu cầu giao tiếp, đàm phán, đàm phán với nhiều bên khác nhau (đối tác, khách hàng…) nên kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng giao tiếp bạn cần phát triển.
Sự sáng tạo và nhạy cảm
Truyền thông là một ngành đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo, bởi để tạo ra những nội dung hấp dẫn, thú vị và có tính “viral” thì người làm truyền thông phải không ngừng tìm ra những phương pháp mới, độc đáo mà chưa ai từng sử dụng. Sáng tạo và nhạy cảm là những phẩm chất của một người giao tiếp giỏi và được cho là chìa khóa thành công trong ngành truyền thông.
Kỹ năng tổ chức và quản lý
Một chiến dịch truyền thông marketing hay truyền thông thương hiệu bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau, vì vậy phẩm chất của một người giao tiếp giỏi là biết tổ chức, sắp xếp, lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ kịp thời, từ đó tối ưu hóa nguồn lực và hoàn thành công việc một cách suôn sẻ.
Một số công việc trong ngành truyền thông
- Phóng viên, biên tập viên báo, phát thanh, truyền hình : Phóng viên, biên tập viên có nhiệm vụ khai thác tin tức, sáng tạo nội dung trên các hình thức báo chí như báo chí, báo phát thanh, v.v. Cung cấp tin tức chính xác, kịp thời tới người đọc, người nghe, v.v.
- Chuyên gia PR (Quan hệ công chúng) : Chuyên gia PR (viết tắt của quan hệ công chúng) là người xây dựng và phát triển mối quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp, người nổi tiếng,… với công chúng, nhằm mang lại hình ảnh và phù hợp với thông điệp truyền thông. Những kỳ vọng, sự kiện, khủng hoảng hoặc các yếu tố đáng lo ngại ảnh hưởng đến hình ảnh của tổ chức, cá nhân.
- Content Creator : Content Creator trong ngành truyền thông rất rộng và được dùng để chỉ những người tạo ra nội dung từ truyền thống đến hiện đại cho các kênh truyền thông: viết nội dung quảng cáo (copywriter), sáng tạo nội dung truyền thông (social content Creator/.content marketing), viết nội dung website, kịch bản video clip, TVC, v.v. Chuyên môn của người giao tiếp trong lĩnh vực nội dung bao gồm khả năng truyền tải thông điệp truyền thông một cách hiệu quả.
- Ngoài ra còn có rất nhiều vị trí công việc khác trong ngành truyền thông: tổ chức sự kiện, thiết kế đồ họa, quay phim, truyền thông nội bộ,…
Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ tìm hiểu được 5 tố chất của người làm truyền thông cần có và từ đó biết được cần có những gì để trở thành một gười làm truyền thông giỏi . Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp bạn tập trung vào sự nghiệp tương lai của mình.